แนวปฏิบัติในการจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ
(สำหรับโรงเรียนห้วยขะยุงวิทยา)

1. รายละเอียดของข้อมูลที่ผู้ร้องควรทราบก่อนดำเนินการร้องเรียนเพื่อให้การดำเนินการตรวจสอบเรื่องร้องเรียนเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ผู้ร้องควรเตรียมข้อมูลและระบุรายละเอียดที่ชัดเจน ดังนี้:

1.1 ชื่อ-สกุล และตำแหน่ง (ถ้ามี) ของผู้ถูกร้อง หรือบุคคลที่เกี่ยวข้อง

1.2 หน่วยงาน หรือสถานที่ที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์

1.3 ช่วงเวลาที่เกิดเหตุหรือกระทำความผิด (ระบุวัน เดือน ปีให้ชัดเจน)

1.4 ลักษณะพฤติกรรมที่เข้าข่ายการทุจริต หรือประพฤติมิชอบ เช่น การเรียกรับสินบน การใช้ตำแหน่งหน้าที่โดยมิชอบ การละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ฯลฯ

1.5 พยานหลักฐานที่เกี่ยวข้อง (เช่น เอกสาร รูปภาพ คลิปเสียง คลิปวิดีโอ หรือรายชื่อพยานบุคคล)

1.6 ข้อมูลของผู้ร้องเรียน (กรณีประสงค์เปิดเผยตัวตน): ชื่อ-สกุล ที่อยู่ หมายเลขโทรศัพท์ อีเมล

หมายเหตุ: ผู้ร้องเรียนสามารถร้องเรียนแบบเปิดเผยตัว หรือไม่เปิดเผยตัวก็ได้ แต่การเปิดเผยตัวตนจะช่วยให้สามารถติดต่อเพื่อขอข้อมูลเพิ่มเติมและแจ้งผลได้อย่างมีประสิทธิภาพ

2. ช่องทางแจ้งเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบผู้ร้องสามารถแจ้งเรื่องร้องเรียนผ่านช่องทางต่าง ๆ ดังนี้:

ช่องทางออนไลน์: ผ่านเว็บไซต์หรือแบบฟอร์มร้องเรียนของโรงเรียน

ช่องทางไปรษณีย์: ส่งหนังสือร้องเรียนถึงโรงเรียนห้วยขะยุงวิทยา เลขที่ 57 หมู่ 9 ตำบลห้วยขะยุง อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี 34310

ช่องทางอีเมล: อีเมลของหน่วยงานที่เปิดไว้เฉพาะการรับเรื่องร้องเรียน หรือ อีเมล์ผู้บริหาร

ช่องทางโทรศัพท์:045-431195

แนวปฏิบัติในการจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ

(สำหรับโรงเรียนห้วยขะยุงวิทยา)


1. รายละเอียดของข้อมูลที่ผู้ร้องควรทราบก่อนดำเนินการร้องเรียน

เพื่อให้การดำเนินการตรวจสอบเรื่องร้องเรียนเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ผู้ร้องควรเตรียมข้อมูลและระบุรายละเอียดที่ชัดเจน ดังนี้:

  • ชื่อ-สกุล และตำแหน่ง (ถ้ามี) ของผู้ถูกร้อง หรือบุคคลที่เกี่ยวข้อง

  • หน่วยงาน หรือสถานที่ที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์

  • ช่วงเวลาที่เกิดเหตุหรือกระทำความผิด (ระบุวัน เดือน ปีให้ชัดเจน)

  • ลักษณะพฤติกรรมที่เข้าข่ายการทุจริต หรือประพฤติมิชอบ เช่น การเรียกรับสินบน การใช้ตำแหน่งหน้าที่โดยมิชอบ การละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ฯลฯ

  • พยานหลักฐานที่เกี่ยวข้อง (เช่น เอกสาร รูปภาพ คลิปเสียง คลิปวิดีโอ หรือรายชื่อพยานบุคคล)

  • ข้อมูลของผู้ร้องเรียน (กรณีประสงค์เปิดเผยตัวตน): ชื่อ-สกุล ที่อยู่ หมายเลขโทรศัพท์ อีเมล

หมายเหตุ: ผู้ร้องเรียนสามารถร้องเรียนแบบเปิดเผยตัว หรือไม่เปิดเผยตัวก็ได้ แต่การเปิดเผยตัวตนจะช่วยให้สามารถติดต่อเพื่อขอข้อมูลเพิ่มเติมและแจ้งผลได้อย่างมีประสิทธิภาพ


2. ช่องทางแจ้งเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ

ผู้ร้องสามารถแจ้งเรื่องร้องเรียนผ่านช่องทางต่าง ๆ ดังนี้:

  • ช่องทางออนไลน์: ผ่านเว็บไซต์หรือแบบฟอร์มร้องเรียนของโรงเรียน
  • ช่องทางไปรษณีย์: ส่งหนังสือร้องเรียนถึงโรงเรียนห้วยขะยุงวิทยา เลขที่ 57 หมู่ 9 ตำบลห้วยขะยุง อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี 34310
  • ช่องทางอีเมล: อีเมลของหน่วยงานที่เปิดไว้เฉพาะการรับเรื่องร้องเรียน หรือ อีเมล์ผู้บริหาร
  • ช่องทางโทรศัพท์:045-431195
  • ยื่นด้วยตนเอง: ที่กลุ่มงานบริหารทั่วไป โรงเรียนห้วยขะยุงวิทยา

3. ขั้นตอนและวิธีการจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ

  1. การรับเรื่องร้องเรียน:

    • เจ้าหน้าที่รับเรื่องตรวจสอบความครบถ้วนของข้อมูล

    • กรณีข้อมูลไม่ครบถ้วนจะมีการติดต่อขอข้อมูลเพิ่มเติม (ถ้าสามารถติดต่อผู้ร้องได้)

  2. การพิจารณาคัดกรอง:

    • พิจารณาว่าเป็นเรื่องอยู่ในอำนาจของหน่วยงานหรือไม่

    • แยกประเภทเรื่องร้องเรียน เช่น การทุจริต ประพฤติมิชอบ วินัย ข้อร้องเรียนทั่วไป ฯลฯ

  3. แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง:

    • แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ หรือส่งเรื่องต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องภายใน

  4. ดำเนินการตรวจสอบ:

    • รวบรวมพยานหลักฐาน สอบข้อเท็จจริง สัมภาษณ์ผู้เกี่ยวข้อง

    • พิจารณาความถูกต้องและความน่าเชื่อถือของข้อมูล

  5. สรุปผลและเสนอผู้มีอำนาจ:

    • เสนอผลการสอบสวนให้ผู้มีอำนาจพิจารณาดำเนินการทางวินัย หรือมาตรการอื่น

  6. แจ้งผลให้ผู้ร้องทราบ (ถ้าสามารถติดต่อได้)


4. ส่วนงานที่รับผิดชอบ

  • กลุ่มบริหารงานทั่วไป / คณะกรรมการจริยธรรม 

  • ผู้บริหารสูงสุดของหน่วยงาน (เช่น ผู้อำนวยการโรงเรียน ) เป็นผู้มีอำนาจในการสั่งการหรือแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ

  • คณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง/วินัย/จริยธรรม (ในกรณีที่มีการแต่งตั้ง)


5. ระยะเวลาที่ใช้ในการดำเนินการ

  • รับเรื่องร้องเรียนและคัดกรองเบื้องต้น: ภายใน 3 วันทำการ

  • แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ: ภายใน 5 วันทำการ

  • ดำเนินการสอบสวน / ตรวจสอบข้อเท็จจริง: ภายใน 30 วันทำการ

    • หากเป็นเรื่องซับซ้อน อาจขยายเวลาได้แต่ต้องไม่เกิน 60 วันทำการ

  • สรุปผลและแจ้งผล: ภายใน 15 วันทำการนับแต่การสอบสวนเสร็จสิ้น

รวมระยะเวลาดำเนินการทั้งหมด ไม่ควรเกิน 60 วันทำการ เว้นแต่มีเหตุสมควรที่ต้องขยายเวลา

 

3. ขั้นตอนและวิธีการจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบการรับเรื่องร้องเรียน:

  • เจ้าหน้าที่รับเรื่องตรวจสอบความครบถ้วนของข้อมูล
  • กรณีข้อมูลไม่ครบถ้วนจะมีการติดต่อขอข้อมูลเพิ่มเติม (ถ้าสามารถติดต่อผู้ร้องได้)
  • การพิจารณาคัดกรอง:
  • พิจารณาว่าเป็นเรื่องอยู่ในอำนาจของหน่วยงานหรือไม่
  • แยกประเภทเรื่องร้องเรียน เช่น การทุจริต ประพฤติมิชอบ วินัย ข้อร้องเรียนทั่วไป ฯลฯ
  • แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง:
  • แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ หรือส่งเรื่องต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องภายใน
  • ดำเนินการตรวจสอบ:
  • รวบรวมพยานหลักฐาน สอบข้อเท็จจริง สัมภาษณ์ผู้เกี่ยวข้อง
  • พิจารณาความถูกต้องและความน่าเชื่อถือของข้อมูล
  • สรุปผลและเสนอผู้มีอำนาจ:
  • เสนอผลการสอบสวนให้ผู้มีอำนาจพิจารณาดำเนินการทางวินัย หรือมาตรการอื่น
  • แจ้งผลให้ผู้ร้องทราบ (ถ้าสามารถติดต่อได้)

4. ส่วนงานที่รับผิดชอบ
กลุ่มบริหารงานทั่วไป / คณะกรรมการจริยธรรม

ผู้บริหารสูงสุดของหน่วยงาน (เช่น ผู้อำนวยการโรงเรียน / หัวหน้าส่วนราชการ) เป็นผู้มีอำนาจในการสั่งการหรือแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ

คณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง/วินัย/จริยธรรม (ในกรณีที่มีการแต่งตั้ง)

5. ระยะเวลาที่ใช้ในการดำเนินการ

  • รับเรื่องร้องเรียนและคัดกรองเบื้องต้น: ภายใน 3 วันทำการ
  • แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ: ภายใน 5 วันทำการ
  • ดำเนินการสอบสวน / ตรวจสอบข้อเท็จจริง: ภายใน 30 วันทำการ
  • หากเป็นเรื่องซับซ้อน อาจขยายเวลาได้แต่ต้องไม่เกิน 60 วันทำการ
  • สรุปผลและแจ้งผล: ภายใน 15 วันทำการนับแต่การสอบสวนเสร็จสิ้น
  • รวมระยะเวลาดำเนินการทั้งหมด ไม่ควรเกิน 60 วันทำการ เว้นแต่มีเหตุสมควรที่ต้องขยายเวลา