พระบรมราโชบายด้านการศึกษาของในหลวงรัชกาลที่ 10

พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 10 ทรงมีพระบรมราโชบายเกี่ยวกับการพัฒนาการศึกษาต้องมุ่งสร้างพื้นฐานให้แก่ผู้เรียน 4 ด้านดังนี้

  1. มีทัศนคติที่ถูกต้องต่อบ้านเมือง

มีความรู้ความเข้าใจที่มีต่อชาติบ้านเมือง ยึดมั่นในศาสนา มั่นคงในสถาบันพระมหากษัตริย์ และมีความเอื้ออาทรต่อครอบครัวและชุมชนของตน

  1. มีพื้นฐานชีวิตที่มั่นคง-มีคุณธรรม

รู้จักแยกแยะสิ่งที่ผิด-ชอบ/ชั่ว-ดี ปฏิบัติแต่สิ่งที่ชอบที่ดีงาม ปฏิเสธสิ่งที่ผิด สิ่งที่ชั่ว และช่วยกันสร้างคนดีให้แก่บ้านเมือง

  1. มีงานทำ – มีอาชีพ

การเลี้ยงดูลูกหลานในครอบครัว หรือการฝึกฝนอบรมในสถานศึกษาต้องมุ่งให้เด็กและเยาวชนรักงาน สู้งาน ทำจนงานสำเร็จ การฝึกฝนอบรมทั้งในหลักสูตรและนอกหลักสูตรต้องมีจุดมุ่งหมายให้ผู้เรียนทำงานเป็น และมีงานทำในที่สุด และต้องสนับสนุนผู้สำเร็จหลักสูตรมีอาชีพ มีงานทำ จนสามารถเลี้ยงตัวเองและครอบครัว

  1. เป็นพลเมืองดี

การเป็นพลเมืองดี เป็นหน้าที่ของทุกคน ครอบครัว สถานศึกษาและสถานประกอบการต้องส่งเสริมให้ทุกคนมีโอกาสทำหน้าที่เป็นพลเมืองดี การเป็นพลเมืองดี คือ “เห็นอะไรที่จะทำเพื่อบ้านเมืองได้ก็ต้องทำ” เช่น งานอาสาสมัคร งานบำเพ็ญประโยชน์ งานสาธารณกุศลให้ทำด้วยความมีน้ำใจ และความเอื้ออาทร

นโยบายและจุดเน้นของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขึ้นพื้นฐาน ประจำปีงบประมาณ 2568-2569

  1. ปลูกฝังความรักในสถาบันหลักของชาติและน้อมนําพระบรมราโชบายด้านการศึกษาสู่การปฏิบัติ

1.1 ขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่สถานศึกษา เพื่อการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน

1.2 ขับเคลื่อนพระบรมราโชบายด้านการศึกษาของในหลวงรัชกาลที่ 10 สู่การปฏิบัติ

1.3 ปลูกฝังความรักในสถาบันหลักของชาติ

  1. จัดการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ หน้าที่พลเมือง ศีลธรรม และประชาธิปไตย

2.1 พัฒนาการจัดการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ หน้าที่พลเมือง ศีลธรรม และประชาธิปไตยในสังคมร่วมสมัย

2.2 พัฒนานวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ประวัติศาสตร์หน้าที่พลเมือง ศีลธรรมประชาธิปไตยและส่งเสริมความรักชาติศาสน์สู่ห้องเรียนวิถีใหม่ด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล

  1. ปรับกระบวนการจัดการเรียนรู้ให้ทันสมัย และหลากหลาย

3.1 ส่งเสริมให้มีการต่อยอดแนวคิด การจัดการเรียนรู้เชิงรุก Active Learning เพื่อพัฒนาสมรรถนะสําคัญของผู้เรียน

3.2 ส่งเสริมการจัดการเรียนรู้การใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย เช่น AI ระบบการเรียนแบบ Hybrid VR GAMIFICATION Metaverse Digital Twin 3.0 Digital Classroom เป็นต้น

3.3 พัฒนาศักยภาพและคุณลักษณะผู้เรียนตามความถนัด ความสนใจ ด้วยการเรียนรู้อย่างมีความสุข

3.4 ส่งเสริมผู้เรียนให้มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ด้านสิ่งแวดล้อม และมีจิตสํานึกในการอนุรักษ์ฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

  1. ส่งเสริมการอ่าน เพื่อเป็นวิถีในการค้นหาความรู้และต่อยอดองค์ความรู้ที่สูงขึ้น

4.1 ส่งเสริมการอ่านเพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต

4.2 พัฒนาความสามารถด้านการอ่านตามแนวทางการประเมิน PISA

  1. ส่งเสริม สนับสนุนกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน

5.1 ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีคุณลักษณะด้านการทําประโยชน์เพื่อส่วนรวม การมีจิตอาสาทําความดีด้วยหัวใจ

5.2 สร้างผู้นําด้วยกระบวนการลูกเสือ เนตรนารียุวกาชาด ผู้บําเพ็ญประโยชน์และกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนอื่น ๆ

5.3 ส่งเสริมกิจกรรมสภานักเรียน ชุมชน ชมรม และการมีส่วนร่วมให้เกิดวิถีประชาธิปไตยในโรงเรียน เป็นพลเมืองที่ดีและแสดงออกอย่างสร้างสรรค์

  1. จัดการศึกษาแบบเรียนรวม

6.1 พัฒนาศักยภาพเด็กที่มีความต้องการจําเป็นพิเศษ ด้วยสื่อและทคโนโลยีที่ทันสมัย

6.2 พัฒนาองค์ความรู้เจตคติและทักษะการจัดการเรียนรู้สําหรับครูผู้สอนและพี่เลี้ยงเด็กพิการ

6.3 ปรับปรุง พัฒนาห้องเรียน และแหล่งเรียนรู้ให้เอื้อต่อเด็กที่มีความต้องการจําเป็นพิเศษ

6.4 สร้างเครือข่ายบูรณาการความร่วมมือช่วยเหลือเด็กที่มีความต้องการจําเป็นพิเศษระหว่างสถานศึกษากับทีมสหวิชาชีพ

6.5 นิเทศ กํากับ ติดตาม โดยร่วมมือกับเครือข่ายในทุกภาคส่วน

  1. จัดการศึกษาเพื่อความเป็นเลิศ

7.1 ส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพผู้เรียนตามพหุปัญญา

7.2 พัฒนาผู้มีความสามารถพิเศษ ด้านคณิตศาสตร์ด้านวิทยาศาสตร์ด้านภาษา ด้านทัศนศิลป์ ด้านดนตรีด้านนาฏศิลป์ด้านกีฬา และด้านอื่น ๆ ด้วยวิธีการที่หลากหลายตามความถนัดความสนใจของผู้เรียน

7.3 ส่งเสริมความเป็นเลิศของผู้มีความสามารถพิเศษ และ Soft Power อย่างเต็มศักยภาพเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ

  1. เสริมสร้างความปลอดภัยของสถานศึกษา

8.1 ปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานทางกายภาพของสถานศึกษา เพื่อให้เป็นพื้นที่ปลอดภัย อบอุ่น มีความสุข เอื้อต่อการเรียนรู้

8.2 สร้างเครือข่ายและกลไกในการดูแลความปลอดภัยให้กับผู้เรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษา และสถานศึกษา

8.3 สร้างภูมิคุ้มกัน ปลูกฝัง ป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในสถานศึกษา รวมทั้ง มีระบบติดตามดูแลช่วยเหลือเพื่อไม่ให้เข้าสู่วงจรยาเสพติด

8.4 ส่งเสริมผู้เรียนครูและบุคลากรทางการศึกษาไม่ให้เข้าไปข้องเกี่ยวกับยาเสพติด

8.5 สร้างองค์ความรู้ในการรับมือกับภัย 4 กลุ่ม ให้แก่ผู้เรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษา

8.6 รับร้องเรียนร้องทุกข์ดูแลความปลอดภัยของผู้เรียนครูและบุคลากรทางการศึกษาผ่านระบบOBEC Safety Center

  1. เพิ่มโอกาสและสร้างความเสมอภาคทางการศึกษา

9.1 ส่งเสริม สนับสนุนการจัดการศึกษาที่ยืดหยุ่นทั้งในระบบ นอกระบบ และตามอัธยาศัยเพื่อแก้ปัญหาเด็กที่อยู่นอกระบบการศึกษา เด็กตกหล่น และเด็กออกกลางคัน ให้กลับเข้าสู่ระบบการศึกษาตามนโยบายรัฐบาล “Thailand Zero Dropout”

9.2 ส่งเสริม สนับสนุน ป้องกัน เฝ้าระวัง และดูแลช่วยเหลือเด็กกลุ่มเสี่ยง เด็กไร้สัญชาติเด็กพื้นที่สูงในถิ่นทุรกันดาร และพื้นที่เกาะตามความต้องการจําเป็นรายบุคคลเพื่อไม่ให้หลุดจากระบบการศึกษาโดยบูรณาการความร่วมมือกับบุคคลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

9.3 ส่งเสริม สนับสนุนให้เด็กที่มีความต้องการจําเป็นพิเศษ เด็กพิการ และเด็กด้อยโอกาสได้รับโอกาสเข้าถึงการศึกษา แหล่งเรียนรู้และการฝึกอาชีพที่หลากหลายเหมาะสมตามศักยภาพ เพื่อให้มีทักษะในการดําเนินชีวิตสามารถพึ่งตนเองได้

  1. พัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา

10.1 พัฒนาผู้บริหารสํานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้บริหารการศึกษาผู้บริหารสถานศึกษา และบุคลากรส่วนกลาง ให้เป็นผู้นําเชิงกลยุทธ์นํานโยบายสู่การปฏิบัติและมีทักษะในการบริหารสถานการณ์

10.2 พัฒนาสมรรถนะศึกษานิเทศก์ ในการนิเทศ และการชี้แนะ ( Coaching )

10.3 พัฒนาสมรรถนะครูด้านภาษาอังกฤษ ภาษาจีน เทคโนโลยีดิจิทัล การจัดการเรียนรู้จิตวิญญาณความเป็นครูและทักษะอื่นที่จําเป็น

10.4 พัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา ให้มีความรู้และสมรรถนะด้านวิชาการ ด้านทักษะการจัดการเรียนรู้เชิงรู้ (Active Learning) และเทคโนโลยีที่ทันสมัย

  1. ลดภาระครูและบุคลากรทางการศึกษา

11.1 แก้ไขปัญหาหนี้สินครูและบุคลากรทางการศึกษา

11.2 เพิ่มประสิทธิภาพการบริหารงานด้วยสารสนเทศเพื่อการบริหารและการจัดการสําหรับครูและบุคลากรทางการศึกษา

11.3 สรรหา บรรจุและแต่งตั้ง โยกย้าย ครูและบุคลากรทางการศึกษา ตามหลักการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี ยึดถือตามหลักธรรมาภิบาล และความโปร่งใส

11.4 แก้ไขปัญหาการขาดแคลนครูและบุคลากรทางการศึกษา

11.5 ยกเลิกครูเวร โดยจัดหานักการภารโรงครบทุกโรงเรียน

11.6 ลดภาระการประเมินของสถานศึกษา และปรับลดภาระงานที่ไม่จําเป็นหรือซ้ําซ้อน

11.7 จัดหาอุปกรณ์การสอน และสวัสดิการของครูและบุคลากรทางการศึกษาให้เพียงพอและเหมาะสม

11.8 บริหารจัดการโรงเรียนขนาดเล็ก และโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา

11.9 ส่งเสริมการจัดการเรียนการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV/DLIT) และการจัดการสื่อสารทางไกลแบบสื่อสารสองทาง (IDL)

11.10 พัฒนาการสื่อสาร การประชาสัมพันธ์ การผลิตและเผยแพร่สื่อประชาสัมพันธ์เพื่อส่งเสริมภาพลักษณ์ สพฐ. โดยประยุกต์ใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย9.2 ส่งเสริม สนับสนุน ป้องกัน เฝ้าระวัง และดูแลช่วยเหลือเด็กกลุ่มเสี่ยง เด็กไร้สัญชาติเด็กพื้นที่สูงในถิ่นทุรกันดาร และพื้นที่เกาะตามความต้องการจําเป็นรายบุคคลเพื่อไม่ให้หลุดจากระบบการศึกษาโดยบูรณาการความร่วมมือกับบุคคลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

  1. ลดภาระนักเรียนและผู้ปกครอง

12.1 เรียนรู้ได้ทุกที่ ทุกเวลา (Anywhere Anytime) โดยมีระบบหรือแพลตฟอร์มการเรียนรู้ที่“ยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง” เพื่อลดความเหลื่อมล้ําทางการศึกษา

12.2 ส่งเสริมการจัดทําแฟ้มประวัติผู้เรียนแบบออนไลน์ (Portfolio online)

12.3 ขับเคลื่อนโครงการ 1 อําเภอ 1 โรงเรียนคุณภาพ

12.4 สร้างความเข้มแข็งระบบแนะแนวการชี้แนะ (Coaching) และการดูแลสุขภาพกายและสุขภาพจิตของผู้เรียน

12.5 พัฒนาระบบการเทียบโอนความรู้ และประสบการณ์เพื่อใช้ในการสะสมหน่วยกิตและผลการเรียนของผู้เรียน (Credit Bank)

12.6 เสริมสร้างทักษะอาชีพที่จําเป็นแห่งอนาคต (Future Skill) และการมีรายได้ระหว่างเรียน(Learn to Earn)

12.7 จัดให้มีอาหารสําหรับนักเรียน เพื่อแก้ไขปัญหาภาวะทุพโภชนาการ รวมทั้งสนับสนุนงบประมาณอาหารกลางวันให้กับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้นในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา

12.8 ขับเคลื่อนโครงการ “สุขาดี มีความสุข” อย่างต่อเนื่อง เพื่อสุขอนามัยที่ดีของผู้เรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษา

  1. พัฒนาระบบบริหารจัดการให้มีประสิทธิภาพ ถูกต้อง รวดเร็ว ประโยชน์ ประหยัด โปร่งใสและตรวจสอบได้

13.1 พัฒนาการบริหารจัดการหน่วยงานในทุกระดับให้มีความทันสมัย และมีประสิทธิภาพ

13.2 จัดหาโครงสร้างพื้นฐานด้านเทคโนโลยีดิจิทัลที่มีความปลอดภัย ให้กับหน่วยงานและสถานศึกษาในสังกัด

13.3 ยกระดับคุณธรรมและความโปร่งใสในการดําเนินงานของหน่วยงานทุกระดับ (ITA)

13.4 ส่งเสริม สนับสนุน และพัฒนาบุคลากรในหน่วยงานในทุกระดับให้เป็นคนดี คนเก่งยึดหลักจริยธรรม คุณธรรม มีความสามารถสูง มีความเป็นมืออาชีพ

13.5 ส่งเสริมการบริหารจัดการงบประมาณให้มีความโปร่งใส คุ้มค่า ประหยัด คํานึงถึงประโยชน์ที่ได้รับ ผลสัมฤทธิ์ และประสิทธิภาพในการดําเนินงาน

13.6 พัฒนากฎ ระเบียบ หลักเกณฑ์ และแนวปฏิบัติให้มีความทันสมัย และสอดคล้องกับบริบทในปัจจุบัน

นโยบายและจุดเน้นของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา อุบลราชธานี อำนาจเจริญ

กลยุทธ์

กลยุทธ์ที่1 ความมั่นคง

กลยุทธ์ที่2 การสร้างความสามารถในการแข่งขัน

กลยุทธ์ที่3 การพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์

กลยุทธ์ที่4 การสร้างโอกาสความเสมอภาคทางสังคม

กลยุทธ์ที่5 การสร้างการเติบโตบนคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

กลยุทธ์ที่6 การปรับสมดุลและพัฒนาระบบการบริหารจัดการภาครัฐ

นโยบายการขับเคลื่อนคุณภาพการศึกษาสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาอุบลราชธานี อํานาจเจริญ “ จับมือไว้ แล้วไปด้วยกัน “

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

นโยบายการขับเคลื่อนคุณภาพการศึกษาโรงเรียนห้วยขะยุงวิทยา

วิสัยทัศน์

โรงเรียนห้วยขะยุงวิทยา ส่งเสริมผู้เรียนให้มีความรู้คู่คุณธรรม นำสู่ศตวรรษที่21 บนพื้นฐานความเป็นไทย ใส่ใจสิ่งแวดล้อม น้อมนำศาสตร์พระราชา

 พันธกิจ

  1. ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีความรู้คู่คุณธรรมโดยครูมืออาชีพ
  2. ส่งเสริมผู้เรียนให้มีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานมีสมรรถนะตามหลักสูตรและมีทักษะที่จำเป็นต่ออนาคตในศตวรรษที่ 21
  3. เสริมสร้างทัศนคติที่ดี ต่อบ้านเมืองและสิ่งแวดล้อม ตามหลักศาสตร์พระราชา
  4. ส่งเสริมความเป็นไทย ใส่ใจภูมิปัญญาท้องถิ่น

เป้าหมาย/เป้าประสงค์

  1. ส่งเสริมนักเรียนให้เป็นผู้มีคุณธรรม จริยธรรม มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามมาตรฐานการจัดการศึกษา
  2. ส่งเสริมให้นักเรียนรัก และเทิดทูนในสถาบันชาติ เป็นพลเมืองดี รู้จักหน้าที่ ต่อต้านทุจริต
  3. ส่งเสริมและพัฒนาครูและบุคลากรมีความรู้ความสามารถ ในด้านการจัดการเรียนการสอน สนับสนุนการสอน เพื่อให้โรงเรียนมีคุณภาพ เป็นที่น่าเชื่อถือของชุมชน
  4. ส่งเสริมให้ครูและบุคลากร เป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีในศตวรรษที่ 21 มีความรู้ สมรรถนะ ด้านวิชาการ ด้านทักษะการจัดการเรียนรู้ การใช้เทคโนโลยี นวัตกรรม ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ต่าง ๆ
  5. นักเรียนมีความสามารถในการสื่อสารภาษาต่างประเทศภาษาอังกฤษและภาษาที่ 3
  6. โรงเรียนห้วยขะยุงมีสภาพแวดล้อมที่ดี เป็นพื้นที่ ปลอดภัย อบอุ่น มีความสุข เอื้อต่อการเรียนรู้ และส่งเสริม สนับสนุน พัฒนาผู้เรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษามีความรู้ ทักษะการป้องกัน ดูแล ดำเนินชีวิตได้อย่างปลอดภัย จากโรคภัย ภัยพิบัติ อุบัติภัย และภัยคุกคามทุกรูปแบบ สามารถปรับตัวต่อโรคอุบัติใหม่ และโรคอุบัติซ้ำ
  7. การจัดการศึกษา มีคุณภาพและมาตรฐานตามมาตรฐานการศึกษาโรงเรียนมัธยมศึกษา
  8. ส่งเสริมผู้เรียนให้นิสัยรักการอ่าน แสวงหาความรู้ด้วยตนเอง ใส่ใจความเป็นไทย และภูมิปัญญาท้องถิ่น
  9. ผู้เรียนได้รับโอกาสทางการศึกษาที่มีคุณภาพ ไม่หลุดจากระบบการศึกษา เด็กที่มีความสามารถพิเศษ7เด็กพิการและเด็กด้อยโอกาสได้รับการพัฒนาที่หลากหลายเหมาะสมตามศักยภา
  10. ส่งเสริมทักษะวิชาชีพแก่ผู้เรียน ยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

กลยุทธ์

จากวิสัยทัศน์ พันธกิจ และเป้าประสงค์ของสถานศึกษา ดังกล่าว จึงกำหนดกลยุทธ์การปฏิบัติงาน 4 กลยุทธ์  ดังนี้

กลยุทธ์ที่ 1  ส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา มีทักษะศตวรรษที่21และความรู้คู่คุณธรรม

กลยุทธ์ที่ 2  จัดการศึกษาให้ผู้เรียนมีทัศนคติที่ดีต่อบ้านเมือง รู้รักสามัคคี

กลยุทธ์ที่ 3  สนับสนุนให้ผู้เรียนรักษ์สิ่งแวดล้อม รักความเป็นไทยและภูมิปัญญาท้องถิ่น น้อมนำศาสตร์พระราชา

กลยุทธ์ที่ 4  ส่งเสริมผู้บริหาร ครูและบุคลากรในการสร้างนวัตกรรม ใช้เทคโนโลยีดิจิทัล แพลตฟอร์มในการจัดการเรียนรู้