พระบรมราโชบายด้านการศึกษาของในหลวงรัชกาลที่ 10
พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 10 ทรงมีพระบรมราโชบายเกี่ยวกับการพัฒนาการศึกษาต้องมุ่งสร้างพื้นฐานให้แก่ผู้เรียน 4 ด้านดังนี้
- มีทัศนคติที่ถูกต้องต่อบ้านเมือง
มีความรู้ความเข้าใจที่มีต่อชาติบ้านเมือง ยึดมั่นในศาสนา มั่นคงในสถาบันพระมหากษัตริย์ และมีความเอื้ออาทรต่อครอบครัวและชุมชนของตน
- มีพื้นฐานชีวิตที่มั่นคง-มีคุณธรรม
รู้จักแยกแยะสิ่งที่ผิด-ชอบ/ชั่ว-ดี ปฏิบัติแต่สิ่งที่ชอบที่ดีงาม ปฏิเสธสิ่งที่ผิด สิ่งที่ชั่ว และช่วยกันสร้างคนดีให้แก่บ้านเมือง
- มีงานทำ – มีอาชีพ
การเลี้ยงดูลูกหลานในครอบครัว หรือการฝึกฝนอบรมในสถานศึกษาต้องมุ่งให้เด็กและเยาวชนรักงาน สู้งาน ทำจนงานสำเร็จ การฝึกฝนอบรมทั้งในหลักสูตรและนอกหลักสูตรต้องมีจุดมุ่งหมายให้ผู้เรียนทำงานเป็น และมีงานทำในที่สุด และต้องสนับสนุนผู้สำเร็จหลักสูตรมีอาชีพ มีงานทำ จนสามารถเลี้ยงตัวเองและครอบครัว
- เป็นพลเมืองดี
การเป็นพลเมืองดี เป็นหน้าที่ของทุกคน ครอบครัว สถานศึกษาและสถานประกอบการต้องส่งเสริมให้ทุกคนมีโอกาสทำหน้าที่เป็นพลเมืองดี การเป็นพลเมืองดี คือ “เห็นอะไรที่จะทำเพื่อบ้านเมืองได้ก็ต้องทำ” เช่น งานอาสาสมัคร งานบำเพ็ญประโยชน์ งานสาธารณกุศลให้ทำด้วยความมีน้ำใจ และความเอื้ออาทร
นโยบายและจุดเน้นของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขึ้นพื้นฐาน ประจำปีงบประมาณ 2568-2569
- ปลูกฝังความรักในสถาบันหลักของชาติและน้อมนําพระบรมราโชบายด้านการศึกษาสู่การปฏิบัติ
1.1 ขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่สถานศึกษา เพื่อการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน
1.2 ขับเคลื่อนพระบรมราโชบายด้านการศึกษาของในหลวงรัชกาลที่ 10 สู่การปฏิบัติ
1.3 ปลูกฝังความรักในสถาบันหลักของชาติ
- จัดการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ หน้าที่พลเมือง ศีลธรรม และประชาธิปไตย
2.1 พัฒนาการจัดการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ หน้าที่พลเมือง ศีลธรรม และประชาธิปไตยในสังคมร่วมสมัย
2.2 พัฒนานวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ประวัติศาสตร์หน้าที่พลเมือง ศีลธรรมประชาธิปไตยและส่งเสริมความรักชาติศาสน์สู่ห้องเรียนวิถีใหม่ด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล
- ปรับกระบวนการจัดการเรียนรู้ให้ทันสมัย และหลากหลาย
3.1 ส่งเสริมให้มีการต่อยอดแนวคิด การจัดการเรียนรู้เชิงรุก Active Learning เพื่อพัฒนาสมรรถนะสําคัญของผู้เรียน
3.2 ส่งเสริมการจัดการเรียนรู้การใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย เช่น AI ระบบการเรียนแบบ Hybrid VR GAMIFICATION Metaverse Digital Twin 3.0 Digital Classroom เป็นต้น
3.3 พัฒนาศักยภาพและคุณลักษณะผู้เรียนตามความถนัด ความสนใจ ด้วยการเรียนรู้อย่างมีความสุข
3.4 ส่งเสริมผู้เรียนให้มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ด้านสิ่งแวดล้อม และมีจิตสํานึกในการอนุรักษ์ฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
- ส่งเสริมการอ่าน เพื่อเป็นวิถีในการค้นหาความรู้และต่อยอดองค์ความรู้ที่สูงขึ้น
4.1 ส่งเสริมการอ่านเพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต
4.2 พัฒนาความสามารถด้านการอ่านตามแนวทางการประเมิน PISA
- ส่งเสริม สนับสนุนกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
5.1 ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีคุณลักษณะด้านการทําประโยชน์เพื่อส่วนรวม การมีจิตอาสาทําความดีด้วยหัวใจ
5.2 สร้างผู้นําด้วยกระบวนการลูกเสือ เนตรนารียุวกาชาด ผู้บําเพ็ญประโยชน์และกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนอื่น ๆ
5.3 ส่งเสริมกิจกรรมสภานักเรียน ชุมชน ชมรม และการมีส่วนร่วมให้เกิดวิถีประชาธิปไตยในโรงเรียน เป็นพลเมืองที่ดีและแสดงออกอย่างสร้างสรรค์
- จัดการศึกษาแบบเรียนรวม
6.1 พัฒนาศักยภาพเด็กที่มีความต้องการจําเป็นพิเศษ ด้วยสื่อและทคโนโลยีที่ทันสมัย
6.2 พัฒนาองค์ความรู้เจตคติและทักษะการจัดการเรียนรู้สําหรับครูผู้สอนและพี่เลี้ยงเด็กพิการ
6.3 ปรับปรุง พัฒนาห้องเรียน และแหล่งเรียนรู้ให้เอื้อต่อเด็กที่มีความต้องการจําเป็นพิเศษ
6.4 สร้างเครือข่ายบูรณาการความร่วมมือช่วยเหลือเด็กที่มีความต้องการจําเป็นพิเศษระหว่างสถานศึกษากับทีมสหวิชาชีพ
6.5 นิเทศ กํากับ ติดตาม โดยร่วมมือกับเครือข่ายในทุกภาคส่วน
- จัดการศึกษาเพื่อความเป็นเลิศ
7.1 ส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพผู้เรียนตามพหุปัญญา
7.2 พัฒนาผู้มีความสามารถพิเศษ ด้านคณิตศาสตร์ด้านวิทยาศาสตร์ด้านภาษา ด้านทัศนศิลป์ ด้านดนตรีด้านนาฏศิลป์ด้านกีฬา และด้านอื่น ๆ ด้วยวิธีการที่หลากหลายตามความถนัดความสนใจของผู้เรียน
7.3 ส่งเสริมความเป็นเลิศของผู้มีความสามารถพิเศษ และ Soft Power อย่างเต็มศักยภาพเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ
- เสริมสร้างความปลอดภัยของสถานศึกษา
8.1 ปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานทางกายภาพของสถานศึกษา เพื่อให้เป็นพื้นที่ปลอดภัย อบอุ่น มีความสุข เอื้อต่อการเรียนรู้
8.2 สร้างเครือข่ายและกลไกในการดูแลความปลอดภัยให้กับผู้เรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษา และสถานศึกษา
8.3 สร้างภูมิคุ้มกัน ปลูกฝัง ป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในสถานศึกษา รวมทั้ง มีระบบติดตามดูแลช่วยเหลือเพื่อไม่ให้เข้าสู่วงจรยาเสพติด
8.4 ส่งเสริมผู้เรียนครูและบุคลากรทางการศึกษาไม่ให้เข้าไปข้องเกี่ยวกับยาเสพติด
8.5 สร้างองค์ความรู้ในการรับมือกับภัย 4 กลุ่ม ให้แก่ผู้เรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษา
8.6 รับร้องเรียนร้องทุกข์ดูแลความปลอดภัยของผู้เรียนครูและบุคลากรทางการศึกษาผ่านระบบOBEC Safety Center
- เพิ่มโอกาสและสร้างความเสมอภาคทางการศึกษา
9.1 ส่งเสริม สนับสนุนการจัดการศึกษาที่ยืดหยุ่นทั้งในระบบ นอกระบบ และตามอัธยาศัยเพื่อแก้ปัญหาเด็กที่อยู่นอกระบบการศึกษา เด็กตกหล่น และเด็กออกกลางคัน ให้กลับเข้าสู่ระบบการศึกษาตามนโยบายรัฐบาล “Thailand Zero Dropout”
9.2 ส่งเสริม สนับสนุน ป้องกัน เฝ้าระวัง และดูแลช่วยเหลือเด็กกลุ่มเสี่ยง เด็กไร้สัญชาติเด็กพื้นที่สูงในถิ่นทุรกันดาร และพื้นที่เกาะตามความต้องการจําเป็นรายบุคคลเพื่อไม่ให้หลุดจากระบบการศึกษาโดยบูรณาการความร่วมมือกับบุคคลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
9.3 ส่งเสริม สนับสนุนให้เด็กที่มีความต้องการจําเป็นพิเศษ เด็กพิการ และเด็กด้อยโอกาสได้รับโอกาสเข้าถึงการศึกษา แหล่งเรียนรู้และการฝึกอาชีพที่หลากหลายเหมาะสมตามศักยภาพ เพื่อให้มีทักษะในการดําเนินชีวิตสามารถพึ่งตนเองได้
- พัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา
10.1 พัฒนาผู้บริหารสํานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้บริหารการศึกษาผู้บริหารสถานศึกษา และบุคลากรส่วนกลาง ให้เป็นผู้นําเชิงกลยุทธ์นํานโยบายสู่การปฏิบัติและมีทักษะในการบริหารสถานการณ์
10.2 พัฒนาสมรรถนะศึกษานิเทศก์ ในการนิเทศ และการชี้แนะ ( Coaching )
10.3 พัฒนาสมรรถนะครูด้านภาษาอังกฤษ ภาษาจีน เทคโนโลยีดิจิทัล การจัดการเรียนรู้จิตวิญญาณความเป็นครูและทักษะอื่นที่จําเป็น
10.4 พัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา ให้มีความรู้และสมรรถนะด้านวิชาการ ด้านทักษะการจัดการเรียนรู้เชิงรู้ (Active Learning) และเทคโนโลยีที่ทันสมัย
- ลดภาระครูและบุคลากรทางการศึกษา
11.1 แก้ไขปัญหาหนี้สินครูและบุคลากรทางการศึกษา
11.2 เพิ่มประสิทธิภาพการบริหารงานด้วยสารสนเทศเพื่อการบริหารและการจัดการสําหรับครูและบุคลากรทางการศึกษา
11.3 สรรหา บรรจุและแต่งตั้ง โยกย้าย ครูและบุคลากรทางการศึกษา ตามหลักการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี ยึดถือตามหลักธรรมาภิบาล และความโปร่งใส
11.4 แก้ไขปัญหาการขาดแคลนครูและบุคลากรทางการศึกษา
11.5 ยกเลิกครูเวร โดยจัดหานักการภารโรงครบทุกโรงเรียน
11.6 ลดภาระการประเมินของสถานศึกษา และปรับลดภาระงานที่ไม่จําเป็นหรือซ้ําซ้อน
11.7 จัดหาอุปกรณ์การสอน และสวัสดิการของครูและบุคลากรทางการศึกษาให้เพียงพอและเหมาะสม
11.8 บริหารจัดการโรงเรียนขนาดเล็ก และโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา
11.9 ส่งเสริมการจัดการเรียนการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV/DLIT) และการจัดการสื่อสารทางไกลแบบสื่อสารสองทาง (IDL)
11.10 พัฒนาการสื่อสาร การประชาสัมพันธ์ การผลิตและเผยแพร่สื่อประชาสัมพันธ์เพื่อส่งเสริมภาพลักษณ์ สพฐ. โดยประยุกต์ใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย9.2 ส่งเสริม สนับสนุน ป้องกัน เฝ้าระวัง และดูแลช่วยเหลือเด็กกลุ่มเสี่ยง เด็กไร้สัญชาติเด็กพื้นที่สูงในถิ่นทุรกันดาร และพื้นที่เกาะตามความต้องการจําเป็นรายบุคคลเพื่อไม่ให้หลุดจากระบบการศึกษาโดยบูรณาการความร่วมมือกับบุคคลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
- ลดภาระนักเรียนและผู้ปกครอง
12.1 เรียนรู้ได้ทุกที่ ทุกเวลา (Anywhere Anytime) โดยมีระบบหรือแพลตฟอร์มการเรียนรู้ที่“ยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง” เพื่อลดความเหลื่อมล้ําทางการศึกษา
12.2 ส่งเสริมการจัดทําแฟ้มประวัติผู้เรียนแบบออนไลน์ (Portfolio online)
12.3 ขับเคลื่อนโครงการ 1 อําเภอ 1 โรงเรียนคุณภาพ
12.4 สร้างความเข้มแข็งระบบแนะแนวการชี้แนะ (Coaching) และการดูแลสุขภาพกายและสุขภาพจิตของผู้เรียน
12.5 พัฒนาระบบการเทียบโอนความรู้ และประสบการณ์เพื่อใช้ในการสะสมหน่วยกิตและผลการเรียนของผู้เรียน (Credit Bank)
12.6 เสริมสร้างทักษะอาชีพที่จําเป็นแห่งอนาคต (Future Skill) และการมีรายได้ระหว่างเรียน(Learn to Earn)
12.7 จัดให้มีอาหารสําหรับนักเรียน เพื่อแก้ไขปัญหาภาวะทุพโภชนาการ รวมทั้งสนับสนุนงบประมาณอาหารกลางวันให้กับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้นในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา
12.8 ขับเคลื่อนโครงการ “สุขาดี มีความสุข” อย่างต่อเนื่อง เพื่อสุขอนามัยที่ดีของผู้เรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษา
- พัฒนาระบบบริหารจัดการให้มีประสิทธิภาพ ถูกต้อง รวดเร็ว ประโยชน์ ประหยัด โปร่งใสและตรวจสอบได้
13.1 พัฒนาการบริหารจัดการหน่วยงานในทุกระดับให้มีความทันสมัย และมีประสิทธิภาพ
13.2 จัดหาโครงสร้างพื้นฐานด้านเทคโนโลยีดิจิทัลที่มีความปลอดภัย ให้กับหน่วยงานและสถานศึกษาในสังกัด
13.3 ยกระดับคุณธรรมและความโปร่งใสในการดําเนินงานของหน่วยงานทุกระดับ (ITA)
13.4 ส่งเสริม สนับสนุน และพัฒนาบุคลากรในหน่วยงานในทุกระดับให้เป็นคนดี คนเก่งยึดหลักจริยธรรม คุณธรรม มีความสามารถสูง มีความเป็นมืออาชีพ
13.5 ส่งเสริมการบริหารจัดการงบประมาณให้มีความโปร่งใส คุ้มค่า ประหยัด คํานึงถึงประโยชน์ที่ได้รับ ผลสัมฤทธิ์ และประสิทธิภาพในการดําเนินงาน
13.6 พัฒนากฎ ระเบียบ หลักเกณฑ์ และแนวปฏิบัติให้มีความทันสมัย และสอดคล้องกับบริบทในปัจจุบัน
นโยบายและจุดเน้นของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา อุบลราชธานี อำนาจเจริญ
กลยุทธ์
กลยุทธ์ที่1 ความมั่นคง
กลยุทธ์ที่2 การสร้างความสามารถในการแข่งขัน
กลยุทธ์ที่3 การพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์
กลยุทธ์ที่4 การสร้างโอกาสความเสมอภาคทางสังคม
กลยุทธ์ที่5 การสร้างการเติบโตบนคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
กลยุทธ์ที่6 การปรับสมดุลและพัฒนาระบบการบริหารจัดการภาครัฐ
นโยบายการขับเคลื่อนคุณภาพการศึกษาสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาอุบลราชธานี อํานาจเจริญ “ จับมือไว้ แล้วไปด้วยกัน “
นโยบายการขับเคลื่อนคุณภาพการศึกษาโรงเรียนห้วยขะยุงวิทยา
วิสัยทัศน์
โรงเรียนห้วยขะยุงวิทยา ส่งเสริมผู้เรียนให้มีความรู้คู่คุณธรรม นำสู่ศตวรรษที่21 บนพื้นฐานความเป็นไทย ใส่ใจสิ่งแวดล้อม น้อมนำศาสตร์พระราชา
พันธกิจ
- ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีความรู้คู่คุณธรรมโดยครูมืออาชีพ
- ส่งเสริมผู้เรียนให้มีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานมีสมรรถนะตามหลักสูตรและมีทักษะที่จำเป็นต่ออนาคตในศตวรรษที่ 21
- เสริมสร้างทัศนคติที่ดี ต่อบ้านเมืองและสิ่งแวดล้อม ตามหลักศาสตร์พระราชา
- ส่งเสริมความเป็นไทย ใส่ใจภูมิปัญญาท้องถิ่น
เป้าหมาย/เป้าประสงค์
- ส่งเสริมนักเรียนให้เป็นผู้มีคุณธรรม จริยธรรม มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามมาตรฐานการจัดการศึกษา
- ส่งเสริมให้นักเรียนรัก และเทิดทูนในสถาบันชาติ เป็นพลเมืองดี รู้จักหน้าที่ ต่อต้านทุจริต
- ส่งเสริมและพัฒนาครูและบุคลากรมีความรู้ความสามารถ ในด้านการจัดการเรียนการสอน สนับสนุนการสอน เพื่อให้โรงเรียนมีคุณภาพ เป็นที่น่าเชื่อถือของชุมชน
- ส่งเสริมให้ครูและบุคลากร เป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีในศตวรรษที่ 21 มีความรู้ สมรรถนะ ด้านวิชาการ ด้านทักษะการจัดการเรียนรู้ การใช้เทคโนโลยี นวัตกรรม ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ต่าง ๆ
- นักเรียนมีความสามารถในการสื่อสารภาษาต่างประเทศภาษาอังกฤษและภาษาที่ 3
- โรงเรียนห้วยขะยุงมีสภาพแวดล้อมที่ดี เป็นพื้นที่ ปลอดภัย อบอุ่น มีความสุข เอื้อต่อการเรียนรู้ และส่งเสริม สนับสนุน พัฒนาผู้เรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษามีความรู้ ทักษะการป้องกัน ดูแล ดำเนินชีวิตได้อย่างปลอดภัย จากโรคภัย ภัยพิบัติ อุบัติภัย และภัยคุกคามทุกรูปแบบ สามารถปรับตัวต่อโรคอุบัติใหม่ และโรคอุบัติซ้ำ
- การจัดการศึกษา มีคุณภาพและมาตรฐานตามมาตรฐานการศึกษาโรงเรียนมัธยมศึกษา
- ส่งเสริมผู้เรียนให้นิสัยรักการอ่าน แสวงหาความรู้ด้วยตนเอง ใส่ใจความเป็นไทย และภูมิปัญญาท้องถิ่น
- ผู้เรียนได้รับโอกาสทางการศึกษาที่มีคุณภาพ ไม่หลุดจากระบบการศึกษา เด็กที่มีความสามารถพิเศษ7เด็กพิการและเด็กด้อยโอกาสได้รับการพัฒนาที่หลากหลายเหมาะสมตามศักยภา
- ส่งเสริมทักษะวิชาชีพแก่ผู้เรียน ยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
กลยุทธ์
จากวิสัยทัศน์ พันธกิจ และเป้าประสงค์ของสถานศึกษา ดังกล่าว จึงกำหนดกลยุทธ์การปฏิบัติงาน 4 กลยุทธ์ ดังนี้
กลยุทธ์ที่ 1 ส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา มีทักษะศตวรรษที่21และความรู้คู่คุณธรรม
กลยุทธ์ที่ 2 จัดการศึกษาให้ผู้เรียนมีทัศนคติที่ดีต่อบ้านเมือง รู้รักสามัคคี
กลยุทธ์ที่ 3 สนับสนุนให้ผู้เรียนรักษ์สิ่งแวดล้อม รักความเป็นไทยและภูมิปัญญาท้องถิ่น น้อมนำศาสตร์พระราชา
กลยุทธ์ที่ 4 ส่งเสริมผู้บริหาร ครูและบุคลากรในการสร้างนวัตกรรม ใช้เทคโนโลยีดิจิทัล แพลตฟอร์มในการจัดการเรียนรู้

